Tôi rất ngưỡng mộ bác Nguyễn Bá Thanh, người đã xây dựng Đà Nẵng thành thành phố “Đáng sống”. Đương thời, bác là người dám nói, dám làm. Bác đã làm những việc mà từ trẻ đến già, từ bác xe ôm đến người có chức sắc, từ các em nhỏ đến những đối tượng đã từng vào tù ra tội đều cảm phục và biết ơn tấm lòng của bác. Thời bác làm Bí thư Đà Nẵng, những việc làm, những câu nói và những câu chuyện của bác đã thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ với cá nhân tôi …
Mỗi khi tôi có tâm trạng tôi lại thường nghĩ đến những nhân vật nổi tiếng từ thời Tam Quốc như Triệu Tử Long (nhân vật tôi thích nhất từ trước đến nay), tôi nhớ về Hàn Tín nhân vật thời “Hán – Sở tranh hùng” … còn trong thời đại hiện nay tôi thường nhớ về bác Nguyễn Bá Thanh.
Có một lần bác đã kể về việc chọn cán bộ lãnh đạo (tôi không nhớ chuyện chọn lãnh đạo (quan) thời trước ở nước ta hay là chuyện chọn quan ở nước ngoài) nhưng nội dung cốt chuyện như sau:
….Để tuyển một người vào làm quan, người ta bày ra cách cho người đó nếm nước đường hoặc nếm nước muối và theo cách như sau:
Bước thứ nhất: Họ pha hai cốc, một cốc nước đường và một cốc nước muối
Bước thứ hai: Cho người đó đứng xếp hàng cùng 9 người khác và xếp ở vị trí cuối cùng (vị trí thứ 10).
Bước thứ ba: Trước hết, lấy cốc nước đường rồi lần lượt cho mọi người nếm thử.
Đầu tiên, hỏi to giọng người thứ nhất: “Anh nếm thấy nước ngọt hay là nước mặn ?”
Đương nhiên anh thứ nhất trả lời: “Em thấy ngọt ạ”
Tiếp theo, hỏi như quát anh thứ hai: “Ngọt hay mặn ?”, anh thứ hai cũng lễ phép “Thưa sếp, em thấy ngọt ạ”
….Cứ như vậy cả 9 anh do nếm nước đường nên đều lễ phép trả lời “Thưa sếp, nước ngọt ạ” và đều nhận được cái gật đầu và thêm nụ cười tủm tỉm của sếp.
Rồi cuối cùng đến anh thứ 10 (đó là người dự tuyển), họ đã khéo léo tráo cốc nước đường thành cốc nước muối và cho anh ta nếm và cũng to giọng hỏi anh ta: “Ngọt hay mặn ?”…
Hết chuyện rồi...
Do lâu ngày, tôi không còn nhớ đoạn kết của bác Nguyễn Bá Thanh nhưng nếu tôi là anh chàng thứ 10 thì cũng không biết phải trả lời sếp ra sao nữa bởi tâm trạng và suy nghĩ trong tôi lúc đó sẽ bị rối tung, tôi sẽ phải đặt ra các câu hỏi:
- Không biết 9 thằng cha trước trả lời sếp là “Ngọt” là đúng hay sai mà sao lại được sếp gật gù khen ngợi?
- Hay mình cũng liều mình trả lời sai, biết đâu được tuyển và cũng được khen ?
- Trong lúc này, mình phải theo số đông thôi không thì toi mất !
- Hay là mình cứ trả lời “Thưa sếp, em thấy mặn” và biết đâu sếp dùng mình vì mình thật thà.
Nghĩ thế thôi, cũng đủ mệt rồi. Bà con thì như thế nào, hãy cho chút bình luận bên dưới nhé !