Mọi người lên mạng xã hội để làm gì? Tôi vào mạng để học hỏi và đã kiếm tiền trên đó !!!
Điều đầu tiên, tôi phải thừa nhận rằng mạng xã hội có nhiều mặt tích cực và có rất nhiều điều thú vị, mạng internet đã hấp dẫn và cuốn hút tôi mặc dù trước đó tôi rất ghét mấy cái trang mạng xã hội. Đến thời điểm này, tôi cũng chỉ mới tìm hiểu về Youtube khoảng 3 tháng cùng với thời điểm tôi đã dùng Youtube để làm video hướng dẫn mọi người dạy học online bằng Microsoft Teams, còn đối với trang Facebook do là trang mới nên tôi đang tập làm quen và khai thác nó.
Từ trang Youtube, tôi đã được người Mỹ trả cho 1 Đô la hẳn hoi (không phải là tiền Việt đâu), với 1 Đô la tôi cảm thấy rất vui và có thêm động lực để tôi làm mọi việc và nó cũng giúp tôi quên đi mọi điều vớ vẩn xung quanh, nói như vậy mọi người đừng nghĩ tôi là người tham tiền nhé !
Việc kiếm tiền của tôi từ Youtube rất ly kỳ. Sau đây tôi kể mọi người cùng nghe:
Gia đình tôi, mỗi khi đến bữa ăn thì mỗi người một cái điện thoại: Vợ tôi thì xem phim Việt Nam (hình như phim về nhà đi em), con trai lớn thì xem những kênh Youtube nói về bắt cua bắt cá, mổ bò, mổ trâu, ăn uống các loại…, thằng con thứ hai thì xem phim hoạt hình và vlog 1977 gì đó. Với tôi, đến bữa thì chỉ ngồi ăn và chẳng cần dùng điện thoại để xem xét gì. Trong bữa ăn, nhiều lúc thấy bực mình nhưng lâu rồi thành quen, có lần tôi có hỏi mọi người “Xem những nội dung đó có tác dụng gì không ?”, mọi người nói: “Xem trên mạng, học được nhiều thứ trên đó”. Con trai lớn của tôi còn nói với tôi rằng: “Những người ở trên mạng họ chẳng cần học hành gì mà còn kiếm được nhiều tiền hơn bố viết phần mềm !”. Lúc đó tôi cho rằng nó nói vớ vấn và tôi không quan tâm bà con ạ, nhưng dần dần tôi cũng tò mò xem và kiểm nghiệm lời nói của con trai tôi.
Sau nhiều ngày lang thang trên mạng từ zalo đến face rồi qua cả Youtube tôi đã cảm nhận được con trai tôi nó nói có ý đúng. Sau khi tìm hiểu tôi biết nhiều chuyện trên mạng rất hay, li kì và cũng rất kì cục. Tôi bái phục và không hiểu sao có những rất bình thường nhưng họ lại nghĩ được ra những mẹo rất đơn giản và hữu ích trong cuộc sống hàng ngày mà tôi đã áp dụng thấy rất có hiệu quả, cũng nhờ những mẹo đó mà lượt người xem kênh của họ rất nhiều giúp kiếm được tiền từ đó.
Ngược lại, có những kênh video đăng lên mạng nội dung chẳng có gì, trên đó chỉ có mỗi một thằng đang cởi trần, xăm trổ đầy mình và chửi bới đủ mọi thứ trên đời, nó càng chửi thì càng nhiều người vào xem mới lạ chứ, đối tượng nghe nó chửi không thiếu một ai: già có, trẻ có, tri thức cũng có…, hình như nó càng chửi thì nó càng được nhiều like và được nhiều lượt chia sẻ và từ đó nó không những được phong là “Thánh chửi” nó còn kiếm được nhiều tiền, bù lại mọi người được nghe nó chửi sướng cả tai.  
Chuyện kiếm tiền trên mạng cũng rất đa dạng, có những người suốt ngày họ chỉ ngồi trên mạng quay video cảnh lúc thì ăn con tôm lúc thì ăn con cá to đùng ấy thế mà cũng được rất nhiều lượt like, nhiều lượt chia sẻ và họ kiếm được tiền, trong khi đó mình thì bỏ thời gian vàng bạc, bỏ cả công việc để vào xem họ ăn uống như thế nào, nhiều đoạn thấy họ ăn mà thèm nhỏ nước dãi. Đúng là muôn kiểu kiếm tiền trên mạng đối với người Việt nhà mình !!!???
Trở lại chuyện mọi người trong gia đình thách đố tôi kiếm tiền trên mạng như mấy cái vlog, hay như kênh video của mấy thằng “Chí Phèo”. Lúc đó, tôi không dám nhận lời thách đố nhưng tôi đã âm thầm thực hiện ý định của mình để chứng minh cho bọn trẻ nhà tôi một điều rằng “Kiếm tiền không khó và cũng nhắc khéo chúng rằng: nếu không học, không làm thì sẽ chẳng có cái mà ăn”
Nói về kiếm tiền là một chuyện, nhưng khi bắt tay kiếm tiền là một chuyện khác. Thử thách của tôi bây giờ là kiếm tiền mạng chứ không phải là ngồi viết phần mềm để bán lấy tiền như trước nữa.
Tôi phải bắt đầu từ đâu bây giờ? Chả lẽ mình cởi trần bán hàng lấy view như mấy em tuổi teen. Hay là mình cũng đi xăm trổ để chửi nhau như Chí Phèo để lấy lượt xem trên kênh Youtube để rồi kiếm tiền từ đó. Hay là mình cũng bắt chước làm mấy cái bánh thật to rồi quay video…Cuối cùng tôi cũng tìm được giải pháp đó là phải bắt đầu từ chính mình, dựa trên thế mạnh và sở trường của bản thân cộng thêm ý thức chịu khó và phải kiên trì, đam mê. Bước đầu tôi bắt tay tạo ra các tài khoản Microsoft cho giáo viên và học sinh giúp mọi người làm việc, giúp họ dạy học online thời Covid (trong vòng 15 ngày tôi đã tạo ra trên 200.000 tài khoản) … đồng thời tôi hướng dẫn các thầy cô giáo và các em học sinh về kĩ thuật dạy online thông qua các video của tôi trên kênh Youtube. Việc làm của tôi đã giúp giáo viên và học sinh dạy học online, cũng qua đó mà nhiều người quan tâm và đăng kí kênh Youtube của tôi, chính vì thế chưa đầy 2 tuần tôi đã kiếm được tiền trên mạng và vượt qua thử thách “Kiếm được 1 Đô la từ người Mỹ”,
 Một Đô la ! nó không có giá trị về kinh tế đối với tôi nhưng nó mang một giá trị rất lớn về tinh thần, nó đã đánh dấu một khoảng khắc đặc biệt, nó ghi dấu ấn cho một sự thành công, đó là một kỉ niệm đẹp và đầy ý nghĩa đối với tôi, mỗi lần nghĩ về nó tôi có thêm nghị lực để vượt qua các thử thách khác trong tương lai. Hơn thế nữa, tôi đã chứng minh cho người trong gia đình “Trên mạng họ làm được thì mình cũng sẽ làm được”.
Qua câu chuyện này tôi mong mọi người nhất là các em học sinh luôn phải đặt quyết tâm trong công vệc thì sẽ gặt hái thành công dù là nhỏ nhất, bên cạnh đó nếu chúng ta chịu khó quan sát thì sẽ cảm nhận được sự thú vị trên các trang mạng. Biết đâu một ngày nào đó, mọi người sẽ kiếm được nhiều Đô la từ các trang mạng này.


Sau bài viết này, tôi lại tự đặt ra một thử thách mới và sẽ quyết tâm kiếm 1 Đô la từ gã khổng lồ Google. Mọi người có tin tôi làm được không? Hãy đợi nhé !